Home
สุขภาพกาย
โพสต์เมื่อ 18 September 2024 4:30 pm
28 views
อันตรายจากการขับถ่ายไม่เป็นเวลา

การขับถ่ายเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่งที่เราควรปฏิบัติให้ติดเป็นนิสัย เพราะร่างกายของเราจำเป็นต้องขับถ่ายทุกวันเพื่อกำจัดของเสียที่ตกค้าง หากเราปล่อยปละละเลยบ่อย ๆ ทราบหรือไม่ว่าร่างกายคนเราจะได้รับผลกระทบจากการขับถ่ายไม่เป็นเวลาอย่างไรบ้าง

สุขภาพ

ผลเสียของการขับถ่ายไม่เป็นเวลา

  1. ท้องผูก อุจจาระจะตกค้างอยู่ในลำไส้และของเหลวในอุจจาระจะถูกดูดซึมกลับ ทำให้เป็นอุจจาระก้อนแข็ง ๆ จนขับถ่ายออกมายากขึ้น
  2. สารพิษสะสมในร่างกาย โดยปกติสารพิษในร่างกายส่วนใหญ่จะถูกขับออกจากการขับถ่าย แต่ถ้าเราไม่ถ่ายอุจจาระหรือขับถ่ายไม่เป็นเวลา สารพิษก็จะถูกดูดกลับไปสะสมในร่างกาย
  3. เสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทวารหนัก อุจจาระที่มีลักษณะแข็งมาก เราจะต้องออกแรงเบ่งมากกว่าปกติ ทำให้เส้นเลือดบริเวณรอบทวารหนักโป่งพอง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงทวารนั่นเอง
  4. ระบบภูมิคุ้มกันทำงานลดลง เมื่อเชื้อโรคในอุจจาระถูกดูดกลับไปพร้อมกับของเหลว จึงเกิดการแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานหนักแล้วส่งผลให้เจ็บป่วยง่าย เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง ท้องอืด ผิวพรรณไม่สดใส
  5. มีกลิ่นปากและกลิ่นตัวแรง ของเหลวและเชื้อโรคในอุจจาระที่ถูกดูดซึมกลับมา จะเกิดการแพร่เข้าสู่กระแสเลือดที่ทำให้เลือดของเราไม่สะอาด ดังนั้นเมื่อปอดฟอกเลือดเรียบร้อยแล้ว ทั้งเชื้อโรคและกลิ่นก็จะถูกขับออกมาทางลมหายใจและผิวหนัง
  6. อ้วนลงพุง คนที่ขับถ่ายไม่ค่อยเป็นเวลาหรืออาจจะมีอาการท้องผูกบ่อย ๆ มักจะมีหน้าท้องป่องยื่นออกมาเล็กน้อย รวมทั้งยังรู้สึกอึดอัดจากอาการแน่นท้องอีกด้วย
  7. เสี่ยงต่อโรคผนังลำไส้อักเสบ การไม่ขับถ่ายเป็นระยะเวลานาน ๆ อุจจาระที่สะสมในร่างกายจะมีลักษณะแข็งและหนักมากขึ้น ผนังลำไส้อาจถูกขูดขีดจนเป็นแผล ทำให้เชื้อโรคที่ปะปนอยู่กับอุจจาระมีโอกาสเข้าไปทางแผลนั้น ทำให้เป็นโรคผนังลำไส้อักเสบและอาจเป็นอันตรายถึงขั้นลำไส้ทะลุได้

สุขภาพ

วิธีแก้ไขการขับถ่ายไม่เป็นเวลา

เราควรฝึกขับถ่ายให้ตรงเวลาทุกวัน เพราะแต่ละคนมีลักษณะการขับถ่ายที่ไม่เหมือนกัน บางคนตื่นนอนแล้วรู้สึกปวดทันที บางคนสามารถปวดอุจจาระหลายครั้งต่อวัน หรือบางคนไม่ปวดอีกเลยหากเลยเวลาถ่ายไปแล้ว ดังนั้นควรพยายามขับถ่ายให้เป็นเวลาจนเป็นนิสัย ถ้ายังมีอาการถ่ายยากจะต้องรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้น และดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร จะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้

 

ปัญหาการขับถ่ายไม่เป็นเวลาไม่ได้ทำให้เป็นแค่โรคท้องผูกเท่านั้น แต่กลับส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึง ถ้าไม่อยากให้สุขภาพร่างกายต้องเสียไปเพราะการกลั้นอุจจาระ เราควรเริ่มฝึกสร้างสุขนิสัยที่ดีในการขับถ่ายกันดีกว่า

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
4 วิธีการจัดการเสื้อผ้าเหม็นอับภายในบ้าน ในช่วงเวลาที่ฝนตก
13 September 2024 4:14 pm
สุขภาพกาย
โรคเบาหวาน: สาเหตุ อาการ และการรักษา
17 September 2024 4:05 pm
สุขภาพกาย
ต้อตาอักเสบ สาเหตุ อาการ และการรักษา
18 September 2024 12:11 pm
สุขภาพกาย
เลือกชุดว่ายน้ำยังไงให้เหมาะกับการออกทะเล
27 September 2024 3:00 pm