Home
สุขภาพกาย
โพสต์เมื่อ 27 September 2024 3:00 pm
26 views
เป็นคนแพ้คลอรีนแต่ชอบว่ายน้ำ ทำยังไงดี?

การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่น และกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต แต่สำหรับคนที่มีอาการแพ้คลอรีนซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในสระว่ายน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค การว่ายน้ำอาจกลายเป็นปัญหาทั้งในเรื่องสุขภาพผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ ถึงแม้คุณจะเป็นคนแพ้คลอรีน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเลิกว่ายน้ำ เพียงแค่ปรับตัวและดูแลตัวเองให้เหมาะสมก็สามารถว่ายน้ำได้อย่างปลอดภัยและสนุกสนาน

ผิว

1. เข้าใจอาการแพ้คลอรีน
อาการแพ้คลอรีนสามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ เช่น ผื่นแดง คัน ผิวแห้งหรือเป็นผื่น สิวขึ้น หรือมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล และแสบตาหลังจากการว่ายน้ำ อาการแพ้คลอรีนสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และความรุนแรงของอาการจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน
คลอรีนเป็นสารเคมีที่สระว่ายน้ำใช้เพื่อกำจัดแบคทีเรียและเชื้อโรค แม้ว่ามันจะมีประโยชน์ในการรักษาความสะอาดของสระน้ำ แต่สำหรับบางคนก็อาจทำให้เกิดการระคายเคือง โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายหรือเป็นโรคภูมิแพ้

สระว่ายน้ำ

2. เลือกสระว่ายน้ำที่ใช้น้ำเกลือหรือระบบโอโซน
หากรู้ว่าตัวเองแพ้คลอรีน การเลือกสระว่ายน้ำที่ใช้ระบบน้ำเกลือหรือระบบโอโซนเป็นวิธีในการฆ่าเชื้อโรคจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า สระที่ใช้ระบบเหล่านี้จะลดการใช้คลอรีนให้น้อยลงหรือแทบไม่ใช้เลย ทำให้อาการแพ้คลอรีนลดลงไปมาก ลดผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นจากการลงว่ายน้ำได้เป็นอย่างดี

ทาครีม

3. เตรียมตัวก่อนว่ายน้ำ
ก่อนลงสระว่ายน้ำ ควรเตรียมตัวเพื่อป้องกันผิวจากการสัมผัสกับคลอรีนโดยตรง การทาครีมกันแดดหรือครีมที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์สามารถช่วยสร้างเกราะป้องกันให้กับผิวจากสารเคมีในน้ำได้ นอกจากนี้ การใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างหมวกว่ายน้ำ แว่นตาว่ายน้ำ และหากเป็นไปได้ การใส่ชุดว่ายน้ำวันพีซแขนยาวที่ปกปิดร่างกายให้มากที่สุด จะช่วยลดพื้นที่ผิวที่สัมผัสกับน้ำและคลอลีนได้มาก ช่วยให้อาการแพ้เบาบางลงไปได้อีก

ครีม

4. ดูแลตัวเองหลังว่ายน้ำ
หลังว่ายน้ำ ควรรีบอาบน้ำเพื่อชำระล้างคลอรีนออกจากร่างกายทันที โดยใช้สบู่อ่อน ๆ ที่ไม่มีสารเคมีรุนแรง และตามด้วยการทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง ลดอาการแห้งและคัน

ดูเเลผิว

5. ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสม
เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อ่อนโยนและปราศจากน้ำหอมและสารเคมีรุนแรง ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้หรือข้าวโอ๊ตจะช่วยบรรเทาอาการแพ้คลอรีนได้ดี อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูผิวที่แห้งจากการสัมผัสสารเคมี

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
กินโปรตีนมากเกินไปมีโทษจริงหรือ?
11 September 2024 4:48 pm
ยา
การฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ แบบ คูณ 2 สำหรับคุณผู้หญิง
17 September 2024 10:43 am
สุขภาพกาย
แฮร์รี่ เคน Happy สุดๆ ประวัติใหม่ทำประตู 33 ประตู จาก 45 เกม
19 September 2024 3:17 pm
ยา
ประโยชน์ของกระเทียมต่อสุขภาพ
11 September 2024 4:48 pm