Home
สุขภาพกาย
โพสต์เมื่อ 7 September 2024 2:39 pm
33 views
ห้องนอนสะอาดห่างโรคภัย

ห้องนอนเป็นสถานที่ที่เราใช้พักผ่อนและฟื้นฟูร่างกาย การมีห้องนอนที่สะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้เราหลับสนิทและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ด้วยเหตุผลต่อไปนี้

 

ห้องนอนสะอาดช่วยสุขภาพได้อย่างไรบ้าง

จริงอยู่ว่าเวลาที่เรานอนหลับเราจะไม่ค่อยรู้ตัวจึงทำให้บางคนอาจจะไม่สนใจสิ่งไม่พึงประสงค์ในห้องนอนมากนัก แต่ในทุกวันของเราก็อาจจะใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงหรือมากกว่าไปกับการนอนอยู่ในห้องนอนนี้ ทำให้ร่างกายต้องเจอกับสิ่งสกปรกที่หมักหมมอยู่ในห้องนอนเป็นเวลานานทุกวัน  ความสะอาดของห้องนอนจึงมีผลกระทบต่อสุขภาพของเราอย่างมากเป็นอันดับต้น ๆ ในบรรดาห้องต่าง ๆ ในบ้านเลย

จัดการให้ห้องนอนสะอาดได้อย่างไร?

ปัดกวาดห้องเพื่อกำจัดฝุ่น ฝุ่นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการแพ้และโรคทางเดินหายใจต่าง ๆ การทำความสะอาดห้องนอนเป็นประจำทุกอาทิตย์จะช่วยลดปริมาณของสิ่งสกปรกเหล่านี้ได้

ซักผ้าห่มและผ้าปูเตียงเป็นประจำ เนื่องจากเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น แบคทีเรียและไวรัส สามารถอาศัยอยู่บนพื้นผิวของผ้าในห้องนอนได้ รวมไปถึงฝุ่นที่จะกินเซลล์ผิวหนังที่ตายและขับถ่ายของเสียที่ก่อให้เกิดอาการคันไว้บนเตียงก็สามารถสะสมจนมีจำนวนมากได้หากไม่ซักหรือเปลี่ยนผ้า การทำความสะอาดจะช่วยกำจัดเชื้อโรคเหล่านี้และป้องกันการแพร่กระจายของโรคได้เป็นอย่างดี

เปิดหน้าต่างห้องนอน การเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศเป็นประจำจะช่วยปรับอากาศของห้องนอนให้มีความบริสุทธิ์และลดความชื้นของห้องได้มากขึ้น และยังเปิดโอกาสให้เชื้อโรคที่หมักหมมอยู่ในห้องได้โดนลมพัดพาออกไปนอกห้องนอนได้อีกด้วย

ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ เครื่องปรับอากาศที่ไม่ได้ทำความสะอาดเป็นเวลานานมักจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ฝุ่นและเชื้อราซึ่งหากปล่อยไว้ก็จะทำให้คุณภาพของอากาศในห้องนอนแย่ลงได้ โดยหากรู้สึกได้ถึงกลิ่นอับที่ออกมาจากลมแอร์ก็จะเป็นสัญญาณที่ดีว่าควรจะทำความสะอาดเครื่องซักผ้าได้แล้ว

เปิดให้แสงแดดส่องเข้ามาในห้องนอนบ้าง แสงอาทิตย์เป็นรังสีที่สามารถทำลายหรือชะลอการเติบโตของเชื้อโรคได้หลายชนิด ดังนั้นในช่วงเวลากลางวันที่ไม่มีใครนอนอยู่ในห้องนอนก็ควรจะเปิดผ้าม่านเอาไว้ให้แสงแดดสามารถเข้ามาทำหน้าที่กำจัดเชื้อโรคในระหว่างที่เราไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ของวัน

 

ห้องนอนเป็นห้องที่ทุกคนจะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ของเราไปกับมัน ดังนั้นการใส่ใจดูแลรักษาความสะอาดห้องนอนจึงไม่เพียงจะช่วยให้เราสามารถนอนหลับได้สบายมากขึ้น แต่จะมีผลกระทบที่ดีกับสุขภาพของเราในระยะยาวอีกด้วย

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
เลือกชุดว่ายน้ำยังไงให้เหมาะกับการออกทะเล
27 September 2024 3:00 pm
สุขภาพกาย
4 สัญญาณเตือนของอาการที่บ่งบอกว่าตัวเองกำลังจะเป็นไข้หนัก 
27 September 2024 3:08 pm
สุขภาพกาย
เล็บเหลือง สาเหตุและการรักษา
17 September 2024 11:45 am
สุขภาพกาย
แชร์เคล็ดลับสุขภาพ หน้าเด็กตลอดกาล เพียงแค่ปฏิบัติตัวตามนี้ 
27 September 2024 2:53 pm