Home
สุขภาพกาย
โพสต์เมื่อ 7 September 2024 2:39 pm
35 views
น้ำ…สิ่งสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้

เคยสงสัยไหมว่าทำไมเราถึงต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ แล้วการดื่มน้ำจะช่วยร่างกายของเรายังไงได้บ้าง? โดยน้ำก็จะเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายมนุษย์ถึง 60% เลยทีเดียว และมีบทบาทสำคัญในการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายซึ่งหากขาดน้ำไปก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้

การดื่มน้ำช่วยอะไรในร่างกายเราบ้าง?

  • ช่วยขับของเสีย น้ำช่วยพาของเสียออกจากร่างกายไม่ว่าจะเป็นเหงื่อและระบบขับถ่ายต่างก็ต้องการน้ำในการกำจัดของเสียกันทั้งสิ้น ช่วยให้ของเสียไม่ตกค้างจนเป็นพิษกับร่างกาย ลดอาการท้องผูกและลดโอกาสการเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ
  • ช่วยย่อยอาหาร น้ำเป็นตัวทำละลายเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร พร้อมทั้งยังเป็นสื่อกลางของวิตามินบางชนิดที่จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่วยให้กล้ามเนื้อและผิวหนังมีความชุ่มชื้น ทำให้มีความยืดหยุ่นได้ดี ไม่แห้งแตกจนเกิดบาดแผลที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งสำคัญกับอวัยวะอย่างปาก ปอดและผิวหนังของมนุษย์มาก
  • ช่วยในระบบเลือดและภูมิคุ้มกัน การดื่มน้ำที่เพียงพอจะช่วยให้เลือดมีความเหลวอย่างพอเหมาะ สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงดูร่างกายได้อย่างทั่วถึงและตอบสนองกับสิ่งแปลกปลอมในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว
  • ช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกาย ผ่านการระบายความร้อนทางเหงื่อ
  • ช่วยหล่อลื่นไขข้อ ตามข้อศอก หัวเข่า ข้อเท้าและจุดอื่น ๆ ของร่างกาย

ดื่มน้ำวันละเท่าไหร่ถึงจะพอดี?

ปริมาณน้ำที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัยและสรีระของแต่ละคน นอกจากนั้นยังรวมไปถึงกิจกรรมที่ทำ อุณหภูมิและสุขภาพโดยรวม แต่โดยทั่วไปแล้ว ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วเพื่อที่จะรักษาความชุ่มชื้นของร่างกายให้อยู่ในระดับที่ดี

 

เทคนิคเบื้องต้นสำหรับคนดื่มน้ำไม่พอ

  • พกขวดน้ำติดตัวอยู่เสมอ การจิบน้ำทีละนิดตลอดวันจะช่วยให้ร่างกายสามารถซึมซับน้ำเข้าไปได้มากกว่าการดื่มน้ำมาก ๆ ในทีเดียวซึ่งร่างกายมักจะต้องขับออกเนื่องจากซึมซับไม่ทัน
  • เพิ่มลูกเล่นให้กับน้ำ หากรู้สึกเบื่อน้ำเปล่าก็สามารถกินน้ำผลไม้หรือใช้น้ำชาแทนได้ แต่ควรระวังปริมาณน้ำตาลและคาเฟอีนที่จะได้จากเครื่องดื่มอื่น ๆ ไม่ให้เกินพอดี
  • รับประทานอาหารที่มีน้ำสูง เช่น ผลไม้ ผักและซุป
  • ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้ร่างกายเสียน้ำไปจัดการสารส่วนเกินมากไป

การดื่มน้ำอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอทุกวัน

 

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
แก้ปัญหา ผิวเปลือกส้ม ลดเซลลูไลท์ให้รูปร่างสมส่วน
11 September 2024 3:39 pm
สุขภาพกาย
โรคออฟฟิศซินโดรมบรรเทาได้ ถ้าดูแลอย่างถูกวิธี
19 September 2024 12:35 pm
สุขภาพกาย
เป็นคนแพ้คลอรีนแต่ชอบว่ายน้ำ ทำยังไงดี?
27 September 2024 3:00 pm
สุขภาพกาย
สุขภาพของเรา ลดความเครียดดูแลสุขภาพ
11 September 2024 5:17 pm