Home
ยา
โพสต์เมื่อ 11 September 2024 4:48 pm
27 views
ประโยชน์ของกระเทียมต่อสุขภาพ

สุขภาพ

กระเทียมเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางสุขภาพและถูกใช้ในหลายวัฒนธรรมมาเป็นเวลานาน เป็นทั้งส่วนประกอบของอาหารและยารักษาโรคแผนโบราณ กระเทียมมีส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ เช่น อัลลิซิน (Allicin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้กระเทียมมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ โดยประโยชน์ของการกินกระเทียมต่อสุขภาพก็จะมีดังต่อไปนี้

 

ส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าการกินกระเทียมเป็นประจำสามารถลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี) และเพิ่มระดับ HDL (คอเลสเตอรอลที่ดี) ได้ แถมกระเทียมยังช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของโรคหัวใจ ด้วยการขยายหลอดเลือดและช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด กระเทียมยังมีสารที่ช่วยลดการแข็งตัวของเลือดและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย

 

 

ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส

เนื่องจากกระเทียมมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส จึงทำให้กระเทียมถูกใช้ในทางการแพทย์มาเป็นเวลานาน อัลลิซินในกระเทียมมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งสามารถช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย กระเทียมยังมีคุณสมบัติในการช่วยต้านการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น หวัด และยังมีการใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษาเชื้อราในทางเดินอาหารและเชื้อราที่ผิวหนังอีกด้วย

 

 

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็ง

กระเทียมมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง โดยอนุมูลอิสระเป็นตัวการที่ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพและเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการบริโภคกระเทียมเป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ สารซัลเฟอร์ในกระเทียมยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ด้วย

 

ปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด

กระเทียมมีคุณสมบัติในการปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี จึงเหมาะกับผู้ที่มีภาวะเบาหวาน งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการบริโภคกระเทียมสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มความไวต่ออินซูลิน ช่วยให้ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การรับประทานกระเทียมเป็นประจำจึงมีประโยชน์ในการป้องกันและช่วยจัดการภาวะเบาหวานได้

 

ช่วยในการล้างพิษ

กระเทียมมีคุณสมบัติช่วยล้างพิษออกจากร่างกาย โดยเฉพาะสารพิษที่เกิดจากโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว การบริโภคกระเทียมในปริมาณมากสามารถลดระดับตะกั่วในเลือดและบรรเทาอาการที่เกี่ยวข้องกับพิษโลหะหนัก เช่น ปวดหัวและความดันโลหิตสูง คุณสมบัตินี้ของกระเทียมก็มาจากสารประกอบซัลเฟอร์ที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการขับพิษในตับนั่นเอง

 

บำรุงผิวพรรณและเส้นผม

สารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบในกระเทียมช่วยลดการอักเสบของผิวหนังและสิวได้อย่างดี นอกจากนี้ การใช้กระเทียมบำรุงผิวสามารถช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งและลดรอยแดง รอยดำได้ แถมกระเทียมยังมีสารที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมแข็งแรงและลดการขาดร่วงได้อีกด้วย

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
ยา
ประโยชน์ของวิตามิน C ต่อสุขภาพ
12 September 2024 3:34 pm
สุขภาพกาย
เล็บเหลือง สาเหตุและการรักษา
17 September 2024 11:45 am
สุขภาพกาย
ย้อมสีผมอะไรดีจึงจะให้เข้ากับหน้าและผิว
19 September 2024 12:25 pm
สุขภาพกาย
ต้อตาอักเสบ สาเหตุ อาการ และการรักษา
18 September 2024 12:11 pm