Home
ยา
โพสต์เมื่อ 12 September 2024 3:34 pm
39 views
ประโยชน์ของวิตามิน C ต่อสุขภาพ

วิตามิน

วิตามิน C หรือ กรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำและมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพของร่างกาย วิตามิน C ไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองในร่างกายได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหาร วิตามิน C มีคุณสมบัติที่หลากหลาย ทั้งการช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระและการช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย

วิตามิน

 

ประโยชน์ของวิตามิน C ต่อสุขภาพ

  1. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน วิตามิน C ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่ในการป้องกันและต่อสู้กับเชื้อโรค นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการผลิตสารอินเตอร์เฟอรอน (Interferon) ซึ่งเป็นสารที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัสต่าง ๆ รวมถึงการเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโดยรวม ทำให้ร่างกายมีความสามารถในการต่อสู้กับโรคต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  2. ต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน C เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่ทำลายเซลล์และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และภาวะการอักเสบเรื้อรัง นอกจากนี้ยังช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพของผิวพรรณ ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์และแข็งแรง
  3. ส่งเสริมการผลิตคอลลาเจน วิตามิน C มีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างโครงสร้างของผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น และหลอดเลือด การมีคอลลาเจนที่เพียงพอช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่น กระชับ และช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการเกิดริ้วรอยและความเสื่อมสภาพของผิวหนัง
  4. การดูดซึมธาตุเหล็ก วิตามิน C ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ เช่น ธัญพืชและผักใบเขียว โดยเฉพาะในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจาง การบริโภควิตามิน C ควบคู่กับอาหารที่มีธาตุเหล็กจะช่วยให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็กมากขึ้นและป้องกันปัญหาการขาดธาตุเหล็ก
  5. ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ วิตามิน C มีคุณสมบัติในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบในหลอดเลือดและลดการสะสมของคราบไขมันในหลอดเลือดแดง การรับประทานวิตามิน C อย่างเพียงพอจึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด
  6. บรรเทาอาการหวัด วิตามิน C มีบทบาทในการลดความรุนแรงของอาการหวัดและช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น แม้ว่าวิตามิน C จะไม่ได้ช่วยป้องกันการเป็นหวัดโดยตรง แต่ก็สามารถช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของอาการได้

วิตามิน

แหล่งของวิตามิน C

วิตามิน C พบได้ในอาหารหลากหลายชนิด โดยเฉพาะในผักและผลไม้ ซึ่งอาหารที่มีปริมาณวิตามิน C สูงได้แก่

  • ส้ม มะนาว ส้มโอ และเกรปฟรุต เป็นแหล่งวิตามิน C ที่ดีและมีปริมาณสูง
  • ผลไม้เบอร์รี่ เช่น สตรอว์เบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่
  • กีวี
  • ผักคะน้า บรอกโคลี และผักโขม
  • พริกหวานโดยเฉพาะพริกสีแดงและเหลือง
  • มะละกอ

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
ข้อไหล่ติด อาการ สาเหตุและวิธีรักษา
17 September 2024 4:04 pm
สุขภาพกาย
อันตรายจากการขับถ่ายไม่เป็นเวลา
18 September 2024 4:30 pm
สุขภาพกาย
ทำไมถึงมีภาวะนอนไม่หลับ (Insomnia)?
7 September 2024 1:04 pm
สุขภาพกาย
กินอย่างไรให้ควบคุมโรคเบาหวานได้
16 September 2024 11:42 am