Home
สุขภาพกาย
โพสต์เมื่อ 12 September 2024 5:50 pm
30 views
โรคที่อาจติดได้จากสัตว์เลี้ยงและวิธีป้องกัน

การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเช่นสุนัข แมว นก หรือสัตว์ชนิดอื่น ๆ นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายครัวเรือนทั่วโลก เพราะสัตว์เลี้ยงเหล่านี้มอบความสุข ความรักและเป็นเพื่อนที่ดี แต่การเลี้ยงสัตว์ยังมาพร้อมกับความเสี่ยงเรื่องการติดโรคจากสัตว์เลี้ยง โรคเหล่านี้สามารถแพร่กระจายจากสัตว์สู่คนได้ผ่านการสัมผัสโดยตรง การโดนกัดหรือจากสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อนเชื้อโรคก็ได้

โรคที่อาจติดได้จากสัตว์เลี้ยง

  • โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) โรคนี้เป็นโรคไวรัสที่ร้ายแรงที่สามารถติดต่อจากสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว หรือค้างคาว มาสู่คนได้ โดยผ่านการกัด การข่วน หรือจากน้ำลายของสัตว์ที่มีเชื้อ เข้าสู่ร่างกายผ่านบาดแผล หากไม่ได้รับการรักษาทันที โรคพิษสุนัขบ้าอาจทำให้เสียชีวิตได้
  • โรคเชื้อราจากสัตว์ (Ringworm) หรือกลาก เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราที่แพร่กระจายได้ง่ายผ่านการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อ เช่น สุนัข แมว โดยเฉพาะในลูกสัตว์หรือสัตว์ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
  • โรคไข้หนูกัด (Rat-bite fever) เป็นโรคที่ติดต่อจากสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู ที่อาจแพร่เชื้อสู่คนผ่านการกัดหรือการสัมผัสกับน้ำลาย โรคนี้ทำให้เกิดไข้สูง ปวดหัว ปวดตามข้อ และอาจเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดได้หากไม่รีบรักษา
  • โรคท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) โรคนี้เกิดจากปรสิต Toxoplasma gondii ที่มักพบในอุจจาระแมว คนสามารถติดเชื้อได้โดยการสัมผัสกับดินหรือสิ่งของที่ปนเปื้อนอุจจาระแมว หรือการบริโภคอาหารที่ปรุงไม่สุกซึ่งมีเชื้อโรค โรคนี้อาจเป็นอันตรายต่อหญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
  • โรคฉี่หนู (Leptospirosis) โรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่สามารถติดต่อได้ผ่านน้ำ ปัสสาวะ หรือดินที่ปนเปื้อนจากสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข หรือสัตว์ป่า มนุษย์สามารถติดเชื้อได้โดยการสัมผัสกับน้ำหรือดินที่ปนเปื้อนโดยตรง หรือการมีบาดแผลแล้วสัมผัสกับเชื้อโดยไม่รู้ตัว

วิธีป้องกันโรคจากสัตว์เลี้ยง

  • ฉีดวัคซีนให้สัตว์เลี้ยง การนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนตามกำหนด เช่น วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันโรคอื่น ๆ เป็นการป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงติดเชื้อและแพร่เชื้อสู่คน นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคในสัตว์เองอีกด้วย
  • การดูแลรักษาสัตว์ให้สะอาด การรักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยง เช่น การอาบน้ำตามความเหมาะสมและการตัดขน ทำให้ลดโอกาสที่สัตว์จะมีเชื้อโรคหรือปรสิตสะสม รวมถึงการรักษาที่อยู่อาศัยของสัตว์ให้สะอาดก็ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้เช่นกัน
  • การล้างมือหลังจากสัมผัสสัตว์ การล้างมือให้สะอาดหลังจากการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง สิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ หรือการทำความสะอาดพื้นที่ของสัตว์ เช่น อุจจาระหรือปัสสาวะ เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อจากเชื้อโรคต่าง ๆ
  • การหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ป่วย หากพบว่าสัตว์เลี้ยงมีอาการผิดปกติ เช่น เบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย หรือผิวหนังอักเสบ ควรนำสัตว์ไปพบสัตวแพทย์โดยเร็ว และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ที่ป่วยจนกว่าจะได้รับการวินิจฉัยและรักษาเรียบร้อย
  • การรักษาสุขภาพสัตว์อย่างสม่ำเสมอ ควรพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์เป็นประจำเพื่อป้องกันการติดเชื้อและควบคุมโรคที่อาจเกิดขึ้น การตรวจสุขภาพช่วยให้สามารถตรวจพบโรคได้ในระยะแรกเริ่ม และรักษาได้ทันเวลา

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
การดื่มน้ำให้มีผลดีต่อสุขภาพ
27 September 2024 3:34 pm
สุขภาพกาย
การใช้ตะไบฝนเล็บแทนการตัดเล็บ ข้อดีและที่ถูกต้อง
17 September 2024 10:41 am
สุขภาพกาย
โรคเข่าเสื่อม สาเหตุ อาการ และการรักษา
18 September 2024 12:43 pm
สุขภาพกาย
การทำวีเนียร์ฟันคืออะไร?
17 September 2024 11:50 am