Home
สุขภาพกาย
โพสต์เมื่อ 13 September 2024 4:32 pm
31 views
เทคนิคถนอมดวงตาสำหรับคนทำงานหน้าจอ

สุขภาพ

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักใช้เวลาต่อวันอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต การจ้องจอนาน ๆ เป็นประจำอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตา เช่น อาการตาล้า แสบตา มองไม่ชัดหรือแม้กระทั่งปวดศีรษะจากการเพ่งหน้าจอเป็นเวลานานได้ การป้องกันและดูแลดวงตาจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องทำงานกับหน้าจอ เทคนิคดี ๆ ในการถนอมดวงตาเหล่านี้จะช่วยให้คนที่ทำงานหน้าจอมาแนะนำใช้ในการดูแลสุขภาพตากัน

  1. กฎ 20-20-20

หลักการนี้คือการพักสายตาทุก ๆ 20 นาที โดยมองไปยังสิ่งที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 20 ฟุต (6 เมตร) เป็นเวลา 20 วินาที วิธีนี้ช่วยให้ดวงตาได้ผ่อนคลายจากการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานและช่วยป้องกันปัญหาตาล้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สุขภาพ

  1. ปรับความสว่างของหน้าจอและแสงในห้อง

หากหน้าจอสว่างเกินไปหรือมืดเกินไปอาจทำให้ดวงตาต้องทำงานหนักขึ้นซึ่งนำไปสู่อาการล้าตาได้ ควรปรับแสงในห้องให้พอดี ไม่ควรให้แสงในห้องสว่างเกินไปหรือมืดจนเกินไป รวมถึงควรหลีกเลี่ยงแสงสะท้อนจากหน้าจอด้วยการปรับตำแหน่งของหน้าจอให้ไม่ตรงกับที่มาของแสงหรือใช้แผ่นกันแสงสะท้อนก็ได้

สุขภาพ

  1. กะพริบตาให้บ่อยขึ้น

เมื่อเราจ้องหน้าจอเป็นเวลานานโดยไม่กะพริบตาเพียงพอ อาจทำให้เกิดอาการตาแห้งได้ การกระพริบตาช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นโดยการกระจายน้ำตาบนผิวดวงตา ดังนั้นควรพยายามกะพริบตาให้บ่อยขึ้นเมื่อต้องทำงานหน้าจอเพื่อป้องกันอาการตาแห้งและแสบตา

สุขภาพ

  1. ใช้แว่นกรองแสงสีฟ้า

การใช้แว่นกรองแสงสีฟ้าหรือการเปิดโหมดถนอมสายตา (Night mode) บนอุปกรณ์ช่วยลดปริมาณแสงสีฟ้าที่เข้ามาสู่ดวงตา ทำให้ความล้าของตาและความเครียดของดวงตาที่เกิดจากการจ้องหน้าจอลดลงได้

สุขภาพ

  1. จัดตำแหน่งหน้าจอให้เหมาะสม

หน้าจอควรอยู่ห่างจากดวงตาประมาณ 20-24 นิ้วและควรอยู่ในระดับต่ำกว่าสายตาเล็กน้อย เพื่อช่วยลดการเพ่งและป้องกันไม่ให้ดวงตาเมื่อยล้า

สุขภาพ

  1. พักสายตาและลุกยืดเส้นยืดสาย

การทำงานหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานานไม่เพียงแต่ทำให้ดวงตาล้า แต่ยังส่งผลเสียต่อร่างกายส่วนอื่น ๆ เช่น คอ หลัง และไหล่ การพักสายตาและลุกจากเก้าอี้ทุก ๆ 1-2 ชั่วโมงเพื่อลุกยืดเส้นยืดสายช่วยให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวและดวงตาได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

สุขภาพ

  1. รับประทานอาหารที่ดีต่อดวงตา

การดูแลดวงตาจากภายในก็สำคัญเช่นกัน การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ที่มีวิตามินซีและอี รวมถึงอาหารที่มีโอเมก้า-3 ช่วยเสริมสร้างสุขภาพดวงตาและลดความเสี่ยงต่อโรคทางตาในอนาคต

สุขภาพ

  1. ใช้ยาหยอดตา

การใช้ยาหยอดตาที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถบรรเทาอาการตาแห้งได้ อย่างไรก็ตามควรเลือกยาหยอดตาที่เหมาะสมและปรึกษาแพทย์หากมีอาการที่รุนแรงขึ้น

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
การทำวีเนียร์ฟันคืออะไร?
17 September 2024 11:50 am
สุขภาพกาย
โรคเพลแลกรา (pellagra) มีอาการอย่างไร? เกิดจากอะไร? รักษาอย่างไร?
12 September 2024 3:36 pm
ยา
การฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ แบบ คูณ 2 สำหรับคุณผู้หญิง
17 September 2024 10:43 am
สุขภาพกาย
6 เคล็ดลับอายุยืน ทำตามนี้สุขภาพดี 100%
13 September 2024 4:05 pm