Home
ยา
โพสต์เมื่อ 18 September 2024 10:22 am
37 views
ครีมกันแดดคืออะไร? ทำงานอย่างไร? และเลือก SPF อย่างไรให้เหมาะสม

ครีมกันแดด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทาผิวหนังเพื่อปกป้องผิวจากรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ซึ่งมาจากแสงแดด รังสี UV มีอยู่สองประเภทหลักคือ รังสี UVA และ UVB ซึ่งเป็นตัวการทำลายผิวและทำให้เกิดปัญหาผิวพรรณ เช่น ผิวไหม้แดด ริ้วรอยก่อนวัย และมะเร็งผิวหนัง การใช้ครีมกันแดดเป็นวิธีหนึ่งในการป้องกันผลกระทบเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ

กันเเดด

การทำงานของครีมกันแดด

ครีมกันแดดทำงานโดยสร้างเกราะป้องกันผิวจากรังสี UV ซึ่งมีทั้งครีมกันแดดแบบกายภาพ (Physical) และแบบเคมี (Chemical) ที่มีการทำงานแตกต่างกัน ดังนี้

  1. ครีมกันแดดแบบกายภาพ (Physical Sunscreen) ส่วนประกอบสำคัญของครีมกันแดดแบบนี้คือสารที่มีคุณสมบัติสะท้อนรังสี UV ออกจากผิว เช่น สารซิงก์ออกไซด์ (Zinc Oxide) หรือ ไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันที่สะท้อนรังสี UV ออกไปจากผิวหนัง ไม่ให้รังสีทะลุเข้าสู่ผิวได้
  2. ครีมกันแดดแบบเคมี (Chemical Sunscreen) ครีมกันแดดแบบนี้จะทำงานโดยการดูดซับรังสี UV แล้วแปลงรังสีเหล่านั้นเป็นความร้อนก่อนที่จะปล่อยออกจากผิวหนัง ส่วนประกอบหลักของครีมกันแดดแบบเคมีมักเป็นสารที่สามารถดูดซับรังสี UV ได้ เช่น ออกซิเบนโซน (Oxybenzone) หรือ อโวเบนโซน (Avobenzone)

ทั้งสองประเภทนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UV ต่างกัน โดยครีมกันแดดแบบกายภาพมักเหมาะกับผิวที่แพ้ง่าย ส่วนครีมกันแดดแบบเคมีสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ดีและมักให้ความรู้สึกเบาสบายบนผิวมากกว่า

 

SPF คืออะไร? และแตกต่างกันอย่างไร?

SPF (Sun Protection Factor) เป็นตัวเลขที่บอกถึงระดับการป้องกันรังสี UVB ซึ่งเป็นรังสีที่ทำให้ผิวไหม้แดด ค่าของ SPF ยิ่งสูงยิ่งสามารถป้องกันรังสี UVB ได้นานขึ้น โดยทั่วไปค่า SPF แบ่งได้ดังนี้

  • SPF 15 สามารถป้องกันรังสี UVB ได้ประมาณ 93% เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันหรือในสถานการณ์ที่ไม่โดนแสงแดดมาก เช่น ทำงานในออฟฟิศ หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งสั้นๆ
  • SPF 30 ป้องกันได้ประมาณ 97% เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือการทำงานกลางแจ้งในเวลาสั้นๆ
  • SPF 50 ป้องกันรังสี UVB ได้ประมาณ 98% เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน เช่น การไปชายหาด หรือการเล่นกีฬากลางแจ้ง รวมถึงผู้ที่มีผิวไวต่อแสงแดด

แม้ค่า SPF สูงจะสามารถป้องกันรังสี UV ได้มากกว่า แต่ก็ไม่สามารถป้องกันได้ 100% ดังนั้นการทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมงหรือหลังจากว่ายน้ำหรือเหงื่อออกมากจึงสำคัญมาก

กันแดด

เลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมกับสถานการณ์

การเลือกใช้ครีมกันแดดควรพิจารณาจากสถานการณ์และกิจกรรมที่ต้องทำ เช่น

  • ในชีวิตประจำวัน ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15-30 ซึ่งเพียงพอสำหรับการปกป้องผิวจากแสงแดดที่ไม่ได้รุนแรงมาก เช่น การเดินทางไปทำงาน หรือทำกิจกรรมในร่ม
  • กิจกรรมกลางแจ้งหรือกีฬากลางแจ้ง สำหรับการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากลางแจ้งที่ต้องโดนแสงแดดเป็นเวลานาน ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และควรมีคุณสมบัติกันน้ำ
  • การไปทะเลหรือเล่นน้ำ ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 และกันน้ำ เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV ในระยะยาวและไม่หลุดออกเมื่อโดนน้ำหรือเหงื่อ

ค้นหา

รีวิวหนัง 2021

เว็บไซต์ที่พูดคุย แนะนำ ทั้งภาพยนต์ในประเทศไทยและต่างประเทศ และยังรวมไปถึงซีรี่ฝรั่ง ซีรี่เกาหลี ที่น่ารับชม ก็จะถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์แห่งนี้ ภาพยนต์ และซีรี่ต่างๆ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงของเราทุกๆคนที่มีกันมาช้านาน ทั้งเรื่องราวที่อยู่ในจินตนาการ และเรื่องราวที่สร้างจากชีวิตจริง ก็จะถูกถ่ายทอดและนำเสนอมาในภาพยนต์ทั้งสิ้นเพื่อความเข้าใจและรับดูของผู้ชม ทั้งนี้เว็บไซต์  นี้ก็จะนำเรื่องราวของภาพยนต์และซีรี่ต่างๆ นั้นหยิบมาพูดถึงและแนะนำเพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบแล้วไปติดตามรับชมกันต่อนั้นเอง
YOU MAY HAVE MISSED
สุขภาพกาย
โรคเข่าเสื่อม สาเหตุ อาการ และการรักษา
18 September 2024 12:43 pm
สุขภาพกาย
ผื่นกลากน้ำนม (Pityriasis Alba)
11 September 2024 4:49 pm
สุขภาพกาย
เลือกชุดว่ายน้ำยังไงให้เหมาะกับการออกทะเล
27 September 2024 3:00 pm
สุขภาพกาย
ตาดำ ตาคล้ำ ตาโหล สาเหตุและวิธีรักษา
13 September 2024 12:16 pm